Ra Hòn Chùa ngắm san hô

Đang cao điểm mùa hè, nhiều du khách chọn tour du lịch biển đảo để giải cơn nóng bức. Phú Yên có nhiều điểm đến biển đảo thú vị như Hòn Nưa (xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa), Hòn Yến (xã An Hòa), Lao Mái Nhà (xã An Hải), Hòn Chùa (xã An Chấn, huyện Tuy An)... Trong số đó, hè này, Hòn Chùa nổi lên là điểm đến được rất nhiều du khách trong và ngoài tỉnh chọn lựa.

Chỉ cần mặc áo phao, mang kính lặn là có thể nhảy ùm xuống biển ngắm san hô - Ảnh: TRẦN QUỚI
Chỉ cần mặc áo phao, mang kính lặn là có thể nhảy ùm xuống biển ngắm san hô - Ảnh: TRẦN QUỚI

Trước đây, muốn ra Hòn Chùa dã ngoại, du khách phải chuẩn bị mọi thứ, từ thức ăn, nước uống đến lều trại qua đêm và thuê ghe dân chài từ bến Mỹ Quang (xã An Chấn, huyện Tuy An) hoặc bãi Long Thủy (xã An Phú, TP Tuy Hòa) đưa đi. Hiện tại, những dịch vụ hậu cần này được anh Trần Hoàng Chương, chủ quán Hoàng Yến - Long Thủy cung cấp trọn gói. Khách chỉ cần báo số lượng, nêu yêu cầu là đã có một tour qua đêm thú vị ở hòn đảo nhỏ ven bờ cách TP Tuy Hòa khoảng 8km về phía bắc.

Anh Chương cho biết, tour trọn gói ngủ đêm Hòn Chùa theo lịch trình: 2 giờ chiều đón khách tại bến Long Thủy, đi thuyền ra Hòn Chùa khoảng 15 phút; tham quan ngắm san hô; tắm biển; tối dùng tiệc BBQ trên đảo; ngủ qua đêm trong lều; ăn sáng hải sản và sửa soạn rời đảo về bờ. Với giá 550.000 đồng/người, khách được mua bảo hiểm, hỗ trợ tập bơi. Hỏi ra mới biết anh Chương là huấn luyện viên bơi lội chuyên nghiệp với gần 10 năm kinh nghiệm, đã tốt nghiệp Trường đại học TDTT TP Hồ Chí Minh chuyên ngành bơi lội.

Nếu khách không muốn ngủ qua đêm có thể chọn dịch vụ đi thuyền qua Hòn Chùa và lặn ngắm san hô với giá 120.000 đồng/người. Còn những khách thích cảm giác mạnh có thể mua dịch vụ đi mô tô nước hoặc lướt sóng bằng thuyền kéo.

Chị Nguyễn Thị Lan Khanh, một du khách đến từ TP Hồ Chí Minh, cảm nhận: “Chuyến dã ngoại qua đêm trên hoang đảo thật tuyệt vời. Chúng tôi được thưởng thức những món hải sản tươi sống như vừa mới vớt lên từ biển. Đặc biệt, đoàn có đông phụ nữ, phần lớn không biết bơi, nhưng vẫn có thể ngắm san hô tuyệt đẹp. Chỉ với chiếc áo phao và kính lặn, chúng tôi úp mặt xuống biển là có thể thấy cả lâu đài của đại dương”.
 

honchua2180729
Lều trại chuẩn bị cho tiệc BBQ trên đảo Hòn Chùa - Ảnh: TRẦN QUỚI
 

Không chỉ du khách phương xa, nhiều khách địa phương cũng muốn một lần trải nghiệm đi biển, ngắm san hô và qua đêm trên hoang đảo. Chị Mùi, một giáo chức về hưu vừa mới tập hợp bạn bè ở TP Tuy Hòa làm một chuyến ra Hòn Chùa với tâm trạng rất phấn khởi: “Khi thả mình tự do trên mặt biển, úp mặt ngắm san hô cùng những đàn cá với nhiều hình thù, màu sắc sặc sỡ, những stress thường ngày như tan vào lòng biển. Đêm nằm trong lều nghe biển hát, gió mát hòa âm làm mình quên đi mọi muộn phiền khi hòa mình vào thiên nhiên”.

Ngoài các loại hải sản tươi sống như tôm, mực, ghẹ, ốc..., khi ra Hòn Chùa khách sẽ được thưởng thức món đặc biệt là nhum (còn gọi là cầu gai, nhím biển). Nhum tròn như quả cầu, to như trái cam, nhiều gai tua tủa như lông nhím (nhum gai) hoặc có gai ngắn áp sát thân (nhum sọ). Nhum sọ chế biến đơn giản chỉ cần nước cốt chanh vắt vào cho tái sơ, húp ngay trong vỏ. Hoặc người ta có thể nướng mỡ hành, ốp la nhum sọ trên than hồng; nhum um chuối, nấu cháo... Nhưng dù chế biến kiểu gì thì đây cũng là món cực kỳ bổ dưỡng cho tất cả mọi người.

Theo anh Trần Hoàng Chương, lâu nay mỗi dịp hè, khách tự tổ chức và thuê tàu đánh cá ra đảo dã ngoại khá đông, nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nắm bắt nhu cầu này, anh Chương đầu tư thuyền, mô tô nước, áo phao cứu hộ và các vật dụng cần thiết cho dịch vụ trên biển để đảm bảo an toàn cho khách. “Đang mùa cao điểm, mỗi ngày tour ra Hòn Chùa đón vài ba đoàn với trên dưới 100 khách. Ngắm san hô ở đây không phương hại đến thiên nhiên vì khách không lặn tới đáy mà chỉ nằm trên mặt biển”, anh Chương cho biết thêm.